Khởi động khoản vay 170 triệu USD cho dự án ĐZ 500 kV TTĐL Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên

EVNNPT đã tổ chức Lễ khởi động khoản vay NEXI không ràng buộc trị giá 170 triệu USD để tài trợ dự án đường dây (ĐZ) truyền tải điện Trung tâm điện lực Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên.

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT, Bà Mari Oi - Giám đốc phụ trách tín dụng thương mại và tài chính cấu trúc (NEXI), Ông Ngô Sơn Hải - Phó TGĐ EVN, Ông Noboru Watanabe - Giám đốc phụ trách tài trợ dự án và tín dụng xuất khẩu (BNP Paribas) và Ông Atsuhi Nakamori - Phó Tổng giám đốc Sumitomo Mitsui Trust Singapore (theo thứ tự từ trái sang phải) chính thức khởi động khoản vay NEXI không ràng buộc.

Đây là kết quả của quá trình nỗ lực xúc tiến hợp tác giữa các bên liên quan. Suốt từ tháng 1/2013, BNP Paribas và EVNNPT đã đề cập ý tưởng ban đầu về một khoản vay NEXI không ràng buộc. Quá trình đàm phán và thu xếp vốn đã diễn ra thuận lợi. Ngày 22/10/2013, EVNNPT chính thức ủy quyền thu xếp vốn khoản vay NEXI không ràng buộc nhằm tài trợ cho các dự án truyền tải điện của EVNNPT cho BNP Paribas và Sumitomo Mitsui Trust. Sau chuyến gặp gỡ NEXI của Lãnh đạo EVNNPT tại Nhật Bản vào tháng 10/2014 và gặp BNP Paribas tại Pháp tháng 5/2014, cũng như chuyến thực địa của NEXI tại miền Nam Việt Nam vào tháng 3/2015; cuối cùng, vào ngày 30/11/2015, EVNNPT, 2 ngân hàng thu xếp vốn là BNP Baribas, Sumitomo Mitsui Trust cùng các ngân hàng địa phương Nhật Bản đã cùng nhau đặt bút ký kết hợp đồng tín dụng NEXI không ràng buộc để tài trợ đường dây truyền tải điện 500 kV TTĐL Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên của EVNNPT.
 
Sau khi hầu hết các điều kiện tiên quyết đã được hoàn tất, mà quan trọng nhất là bảo lãnh của Bộ Tài chính Việt Nam đã được phát hành đúng theo mốc thời gian NEXI đưa ra, khoản vay NEXI không ràng buộc chính thức được khởi động. 
 
Ông Đặng Phan Tường – Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết, khoản vay này đã giải quyết một phần nhu cầu vốn đầu tư của EVNNPT giai đoạn 2016 - 2018. Đây là khoản vay thứ ba theo hình thức NEXI không ràng buộc, tiếp theo khoản vay thứ nhất năm 2011 trị giá 200 triệu USD và khoản vay thứ hai năm 2014 trị giá 245 triệu USD. Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, các Bộ ngành và sự phối hợp hiệu quả giữa EVNNPT với NEXI và các ngân hàng Nhật Bản trong việc thu xếp vốn cho các dự án truyền tải điện của EVNNPT. EVNNPT cam kết huy động mọi nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng.
 
Bà Mari Oi – Tổng giám đốc phụ trách tín dụng thương mại và tài chính cấu trúc (NEXI) cho biết, dự án này chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho Việt Nam qua việc đảm bảo cung ứng điện năng ổn định. Đây cũng là yếu tố cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam. NEXI rất tự hào vì được tham gia vào dự án đầy ý nghĩa này.
 
Dự án ĐZ 500 kV TTĐL Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên góp phần truyền tải công suất của TTĐL Vĩnh Tân vào hệ thống điện Quốc gia, trước mắt truyền tải công suất của Nhà máy điện Vĩnh Tân 3 thuộc TTĐL Vĩnh Tân nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của khu vực miền Nam, đặc biệt là các phụ tải thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh; liên kết các nguồn điện lớn khác trong tương lai của khu vực Nam Trung Bộ như nhà máy điện hạt nhân, nhà máy điện tích năng, nhà máy điện Vân Phong… đồng thời nâng cao tính ổn định, tin cậy của hệ thống điện.

 

  • 28/06/2016 08:05
  • http://icon.com.vn