Nhiệt điện Phả Lại thúc đẩy hợp tác nâng cao hiệu quả phát điện với GE

Vừa qua, tại tỉnh Hải Dương, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã có buổi làm việc với Đại diện Công ty GE để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành các tổ máy phát điện của Dây chuyền 2.

Quang cảnh buổi làm việc

Tham gia hội thảo, phía Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại có ông Mai Quốc Long – Chủ tịch HĐQT cùng Ban điều hành Công ty, cán bộ phòng Kỹ thuật và các kỹ thuật viên liên quan. Phía GE có ông Leonard Kuo – Phụ trách GE TEAM Power khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (khu vực APAC) làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo cao cấp của GE tại khu vực APAC, cụm khu vực Philippines - Indonesia, Thailand - Vietnam.

Theo thiết kế Tổ máy 5 Dây chuyền 2 có công suất 300 MW, tuy nhiên sau hơn 20 năm vận hành thì công suất phát tối đa hiện nay là 285MW. Do đó, việc nâng cấp tổ máy 5 là cần thiết và PPC đặt mục tiêu đại tu tổ máy S5 vào năm 2024. Tại buổi làm việc, ông Mai Quốc Long – Chủ tịch HĐQT PPC đã có đề xuất với GE – cũng chính là nhà sản xuất tuabin máy phát Tổ máy 5 có thể nhanh chóng hỗ trợ PPC, khảo sát thực địa để đưa ra phương án cải thiện tốt nhất tình trạng tổ máy S5 và làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai trong năm 2024.

Về vấn đề này, ông Leonard Kuo – Phụ trách GE TEAM Power khu vực APAC cam kết: GE sẽ cử Nhóm kỹ sư có năng lực và nhiều kinh nghiệm tới công trường để thực hiện khảo sát, nghiên cứu việc tối ưu hóa nâng cấp, cải tạo cho tổ máy 5. Kết quả quá trình khảo sát và phương án nâng cấp sẽ được trình bày với CTCP Nhiệt điện Phả Lại vào quý IV/2023 hoặc quý I/2024.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, PPC muốn thực hiện số hóa và bảo trì dự đoán các tổ máy. Đại diện phòng Kỹ thuật của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đặt câu hỏi, liệu GE có thể cung cấp cho các nhà máy điện than hệ thống giám sát để hỗ trợ giám sát, chẩn đoán và bảo trì dự đoán hay không?

 
Ông Mai Quốc Long – Chủ tịch HĐQT PPC phát biểu tại hội thảo

Giải đáp câu hỏi này, đại diện GE cho biết: GE có thể cung cấp hệ thống giám sát cho các nhà máy điện than. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều thời gian và chi phí đáng kể để triển khai hệ thống như vậy. Đối với bảo trì dự đoán, GE có một giải pháp tiết kiệm hơn nhiều có thể được thực hiện ngay lập tức, được gọi là TEAMS (Đánh giá, Phân tích & Lập lịch Bảo trì Tuabin). Với TEAMS, GE sẽ cử 1 hoặc 2 kỹ sư đến hiện trường để kiểm tra trực quan, thu thập dữ liệu để phân tích và đánh giá tình trạng thiết bị. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề, giúp thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và lập kế hoạch bảo trì hiệu quả. Trong trường hợp nếu GE không thể cử kỹ sư tiến hành kiểm tra trực quan trong quá trình vận hành tổ máy, thì dữ liệu DCS vẫn có thể được sử dụng cho mục đích phân tích và đánh giá.
 
Đại diện phía GE phát biểu tại hội thảo

Tại cuộc họp, GE cũng đưa ra các khuyến nghị để nâng cao độ tin cậy của hệ thống dầu bôi trơn của DC2 và phương pháp giải quyết vấn đề nhiệt độ nước làm mát chính tăng cao vào mùa hè, dẫn đến độ chân không kém và ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ máy.

Kết thúc hội thảo, đại diện PPC, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Quốc Long gửi lời cảm ơn tới GE đã hỗ trợ PPC về các vấn đề kỹ thuật của thiết bị, máy móc trong suốt thời gian qua. Qua đây, hy vọng mối quan hệ giữa PPC và GE ngày càng gắn kết và hợp tác phát triển.

Văn phòng + Phòng Kỹ thuật PPC

  • 07/09/2023 02:12
  • Nguồn EVN.GENCO2