Nhiệt điện Phả Lại và những kết quả tích cực trên hành trình chuyển đổi số

Từ năm 2021 đến nay, chuyển đổi số tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã được phổ biến một cách sâu rộng từ nhận thức đến hành động của toàn thể cán bộ công nhân viên. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của EVNGENCO2 và sự nỗ lực của CBCNV trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Lĩnh vực quản trị nội bộ


PPC đã hoàn thành việc chuyển đổi phần mềm văn phòng điện tử từ hệ thống E-Office sang sử dụng hệ thống D-Office, 100% các văn bản nội bộ trong Công ty và công văn gửi các đơn vị bên ngoài đều được xử lý, theo dõi luồng công việc và lưu trữ dữ liệu trên hệ thống D-Office một cách khoa học. Nhờ đó, tăng cường công tác quản lý của các cấp lãnh đạo và nâng cao hiệu quả xử lý công việc của người lao động.

Ngoài việc sử dụng các ứng dụng công nghệ theo nghiệp vụ, Công ty đã khai thác hiệu quả kho dữ liệu do EVN xây dựng và phát triển. Khai thác cơ sở dữ liệu từ các phân hệ ERP, thu thập và xử lý dữ liệu về tình trạng vật tư, nhiên liệu nhập, xuất, tồn. Từ đó giúp cho các phòng ban chức năng hoạch định được kế hoạch mua sắm vật tư, nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo tính dự phòng, luân chuyển hàng hóa và tồn kho tối ưu. Khai thác thông tin quản lý hợp đồng, thu thập và xử lý thông tin đơn giá hàng hóa phục vụ việc xây dựng dự toán.

 
Phòng điều khiển trung tâm Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại
Trong lĩnh vực quản lý sản xuất

Trong công tác quản lý kỹ thuật, PPC đã khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu của các phân hệ PMIS, tổng hợp các sự cố từ dữ liệu quá khứ để có thông tin về tình trạng thiết bị, tần suất sự cố và tuổi thọ đối với từng hệ thống thiết bị, từ đó xây dựng kế hoạch khai thác và phòng ngừa sự cố. Làm căn cứ để xây dựng cho phân hệ RCM.

Trong công tác điều hành, PPC đã triển khai áp dụng hệ thống báo cáo điều hành BI do EVNGENCO2 xây dựng từ năm 2022. Hệ thống sẽ tự động xử lý số liệu đầu vào và lập ra báo cáo từ tổng quan đến chi tiết các lĩnh vực quản lý tài chính, mua sắm vật tư và quản lý kỹ thuật... Hệ thống báo cáo điều hành BI cũng được tích hợp dữ liệu từ các phân hệ ERP (trong quản lý tài chính, quản lý vật tư, quản lý hợp đồng), PMIS (phương thức vận hành, khả dụng tổ máy, tình trạng thiết bị, sản lượng điện quá khứ) và các dữ liệu thị trường điện (web thị trường, DIM, phần mềm thanh toán). Hệ thống báo cáo điều hành BI tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu quá khứ và liên kết với dữ liệu vận hành, đồng bộ theo thời gian thực đã hỗ trợ tích cực cho công tác điều hành sản xuất và xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho các cấp quản lý tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại.

Song song với công tác triển khai chuyển đổi số theo lộ trình của EVN và EVNGENCO2, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại cũng chủ động nghiên cứu áp dụng chuyển đổi số mang tính đặc thù của Công ty trong phạm vi thống nhất về giải pháp công nghệ và kiến trúc hệ thống công nghệ chung của EVN và EVNGENCO2.

 
Giao diện Hệ thống giám sát Thị trường điện

Kể từ năm 2022, Công ty đã triển khai phân hệ hỗ trợ tính toán doanh thu và thị trường điện, đây là một ứng dụng được xây dựng theo yêu cầu của Công ty. Các chức năng thu thập dữ liệu thị trường, dữ liệu doanh thu, dữ liệu vận hành cho phép xử lý, phân tích các yếu tố làm tăng doanh thu từ lợi thế thị trường hay do bản chào tối ưu; các nguyên nhân làm tăng chi phí do tần suất biến thiên công suất, do phương thức vận hành hay do tình trạng thiết bị. Qua đó hỗ trợ đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phân tích tìm giải pháp giảm chi phí sản xuất. Ứng dụng đang tiếp tục được phát triển để phân tích cảnh báo sai lệch thiết bị đo lường và cảnh báo sản lượng điện năng phát sai khác Qdu theo thời gian thực.

Chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số

Nhận thức của người lao động tại PPC về chuyển đổi số không ngừng được nâng cao, toàn thể CBCNV đã tích cực sử dụng các ứng dụng và các mối tương tác từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Các ứng dụng di động kết nối với cơ sở dữ liệu của EVN như D-Office, HRM online đã được CBCNV cài đặt và sử dụng rộng rãi. Đồng thời PPC cũng không ngừng tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, nâng cao năng lực chuyên môn thông qua công tác đào tạo với các hình thức trực tiếp và trực tuyến, đặc biệt là sử dụng hệ thống E-learning trong công tác đào tạo, 100% CBCNV có đủ điều kiện tham gia học tập trên hệ thống E-learning. Đây cũng là môi trường tốt để xây dựng các bài giảng, chia sẻ tri thức chuyên môn cho toàn thể CBCNV, cập nhật kiến thức, chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng chuyển đổi số vào thực tế quản lý và sản xuất.

 
CBCNV Công ty sử dụng ứng dụng D-Office trên di động

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, có ý nghĩa quyết định trong sự phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã và đang từng bước triển khai, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyển đổi số, tạo môi trường tương tác thích ứng cho các đơn vị triển khai đạt hiệu quả cao.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể và các giải pháp phù hợp trong kế hoạch mà EVNGENCO2 đã giao nhiệm vụ, mong rằng PPC sẽ sớm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả thành tựu của CMCN 4.0 trong các hoạt động từ quản trị doanh nghiệp, quản lý sản xuất, kinh doanh.

Kiều Trang - PPC

  • 20/02/2024 08:20
  • Nguồn EVN.GENCO2