Nhu cầu điện năm 2020: Cung có đủ cầu?

Đây là nội dung chính buổi tọa đàm do Báo Tuổi Trẻ tổ chức chiều 29/5 tại Hà Nội, nhằm đưa đến cho bạn đọc cái nhìn toàn cảnh về tình hình sản xuất và cung ứng điện, cũng như định hướng các giải pháp khắc phục khả năng thiếu nguồn cung điện.

Tham gia buổi tọa đàm có đại diện Cục Điều tiết Điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, cùng đại diện các Ban chuyên môn EVN, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Toàn cảnh buổi tọa đàm "Nhu cầu điện năm 2020 - Cung có đủ cầu?" do Báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Ng.Tuấn.

Theo ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương, trước tình hình thủy văn được dự báo tiếp tục khó khăn và nhu cầu phụ tải tăng cao trở lại sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, EVN cũng đã xây dựng sẵn các kịch bản vận hành hệ thống điện. 

Trong đó, nguồn thủy điện tiếp tục được huy động theo tình hình thủy văn thực tế nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của các quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ chứa và nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du.

Các nguồn nhiệt điện than sẽ được huy động tối đa công suất, nguồn tuabin khí được huy động theo khả năng cấp khí của các hệ thống cung cấp khí cho phát điện. Riêng nguồn điện năng lượng tái tạo (chủ yếu là điện gió và mặt trời) sẽ được huy động theo khả năng giải tỏa công suất của lưới điện.

Ông Trần Tuệ Quang (cầm micro) - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực trả lời câu hỏi tại buổi tọa đàm - Ảnh: Ng.Tuấn.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, trong các tháng còn lại của năm 2020, để đáp ứng nhu cầu điện trong tình huống thiếu hụt một phần thủy điện, nguồn nhiệt điện chạy dầu có giá thành sản xuất cao cũng sẽ phải huy động. Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN và các đơn vị trong mọi tình huống đều phải huy động tối đa các nguồn điện, kể cả nguồn điện có giá thành cao như nhiệt điện chạy dầu để đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Trước những lo ngại về tình trạng mất cân đối cung cầu điện có thể xảy ra, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho năm 2020 như: Yêu cầu các đơn vị cung cấp nhiên liệu than, khí có giải pháp ưu tiên đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho phát điện, chỉ đạo EVN và các nhà máy điện đảm bảo độ sẵn sàng của các tổ máy,...

Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm (bên trái) thông tin về tiến độ các dự án nguồn điện, lưới điện của EVN - Ảnh: Ng.Tuấn.

Cũng tại buổi tọa đàm, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đã chia sẻ về tiến độ triển khai các dự án nguồn điện, lưới điện của EVN.

Trong đó, tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khối lượng nguồn điện EVN được giao đầu tư trong cả giai đoạn 2016 - 2030 là 25 dự án với tổng công suất 17.068MW. Khối lượng hoàn thành trong 5 năm 2016 - 2020 là 12 dự án, với tổng công suất 6.100MW.

EVN đã và đang đảm bảo tiến độ, khối lượng các nguồn điện mới vào vận hành theo kế hoạch (đến năm 2019, Tập đoàn đã đã hoàn thành 11 dự án với tổng công suất 5.873MW).

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cũng cho biết, quá trình thực hiện công tác đầu tư các dự án điện của EVN còn gặp nhiều khó khăn, điển hình như việc triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án điện theo quy định hiện hành qua nhiều bước và mất nhiều thời gian, nên ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, cấp bách.

Các khách mời nhận hoa từ Ban tổ chức sau khi kết thúc buổi tọa đàm - Ảnh: Ng.Tuấn.

Tại buổi tọa đàm, điện mặt trời mái nhà cũng là một trong những nội dung được Báo Tuổi trẻ quan tâm đặt nhiều câu hỏi cho các khách mời và chuyên gia. 

Độc giả quan tâm có thể theo dõi thông tin về nội dung buổi toạ đàm trên Báo Tuổi Trẻ tại đây

Link gốc

  • 01/06/2020 08:31
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam