Tăng cường cảnh báo khi vận hành xả lũ

Là một trong những vấn đề được quan tâm tại hội nghị truyền thông về công tác vận hành của Nhà máy Thủy điện Thác Mơ về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2022 do Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ tổ chức sáng nay 28-6 tại thôn An Lương, xã Long Giang, TX. Phước Long.

Nhà máy Thủy điện Thác Mơ nằm trên thượng nguồn sông Bé, thuộc địa phận 3 huyện, thị xã: Phước Long, Bù Đăng và Bù Gia Mập. Với nhiệm vụ sản xuất, cung cấp điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, điện lượng trung bình hằng năm công ty sản xuất trên 610 triệu kWh.

Người dân khu vực hạ du của Nhà máy Thủy điện Thác Mơ phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trao đổi làm rõ về các thông số kỹ thuật của công trình; phương án đảm bảo an toàn công trình, hồ chứa thủy điện Thác Mơ; các hành vi bị cấm trong các phạm vi: vùng phụ cận bảo vệ đập, trong vùng lòng hồ và hành lang bảo vệ hồ chứa và trong phạm vi bảo vệ hành lang thoát lũ.

Đối với phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đập, công tác xả lũ của Nhà máy Thủy điện Thác Mơ, cùng với dự kiến các tình huống và giải pháp xử lý, công ty đã phân tích, làm rõ về hiệu lệnh thông báo về việc nhà máy vận hành cũng như xả lũ tại đập tràn; các vị trí đặt hệ thống trạm cảnh báo bằng loa; các tình huống cơ bản và giải pháp xử lý để phòng, tránh lũ; giới thiệu các vị trí sơ tán người và tài sản khi có tình huống ngập lũ xảy ra, các vùng bị ảnh hưởng khi công trình xả lũ với lưu lượng lớn.

Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ giải thích ý kiến của người dân tại hội nghị

Tại hội nghị, người dân khu vực hạ du thôn An Lương, xã Long Giang đã đề xuất nhiều ý kiến về kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, công trình xả lũ bảo đảm khắc phục kịp thời những tồn tại trước mùa mưa, lũ năm 2022. Đặc biệt, cần tăng cường công tác cảnh báo cho người dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ bằng nhiều hình thức, để lực lượng chức năng, người dân có phương án chủ động đối phó với các tình huống.

Ghi nhận ý kiến của người dân trong khu vực, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ Đinh Văn Sơn cho biết: Để đảm bảo công tác phòng chống lụt bão năm 2022 đạt hiệu quả, công ty đã thành lập và giao nhiệm vụ cho Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai của công ty và thành lập Đội xung kích phòng, chống thiên tai. Đến nay, các phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho nhà máy và nhân dân vùng hạ du đã được đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị đã chủ động phối hợp các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương trong phòng chống lụt bão. Trong dịp này, công ty đều nhắc lại hiệu lệnh thông báo xả lũ cho nhân dân vùng hạ du biết để tránh thiệt hại về kinh tế.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ Đinh Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

Thanh Mảng - Quốc Việt

  • 01/07/2022 10:53
  • Bình Phước Online