Thủy điện An Khê – Ka Nak linh hoạt điều tiết hồ chứa, cấp 54 triệu m3 nước cho hạ du

Hiện nay, khu vực các tỉnh Bình Định và Gia Lai đang bước vào cao điểm mùa khô, thiếu nước sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình này, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (AKKN) phối hợp Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), cơ quan chức năng liên quan, vận hành linh hoạt, điều tiết nước hợp lý, đảm bảo việc sản xuất và sinh hoạt cho bà con nhân dân. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được AKKN ưu tiên hàng đầu.

AKKN xả nước hỗ trợ kế hoạch sản xuất 2.307 ha vụ Đông Xuân cho các xã vùng hạ du huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, các hồ chứa Thủy điện An Khê, Ka Nak luôn ưu tiên nguồn nước để đảm bảo nhu cầu tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp cho vùng hạ du. Trong đó, từ ngày 14/01 đến ngày 04/4/2024, AKKN đã có 09 đợt cấp nước về hạ du phục vụ cho hệ thống kênh tưới Thượng Sơn, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, mỗi đợt xả liên tiếp 5 ngày với tổng dung lượng đã cấp về cho hạ du là 42,02 triệu m3, góp phần hỗ trợ kế hoạch sản xuất 2.307 ha trong vụ Đông Xuân.
 
AKKN cấp nước phục vụ sản xuất 9,4 ha lúa nước và 13,7 ha hoa màu cho hạ du các xã thuộc huyện Kbang, tỉnh Gia Lai

Đồng thời, Công ty đã đề xuất Acho phép huy động Nhà máy Thủy điện Ka Nak điều tiết nước về hồ chứa An Khê, phục vụ nước tưới cho sản xuất và chống hạn của nhân dân địa phương trong vụ Đông Xuân. Cụ thể, lưu lượng nước điều tiết từ hồ Ka Nak về hồ An Khê và cấp cho hạ du từ ngày 29/3 đến ngày 07/4/2024 là 11,52 triệu m3. Góp phần hỗ trợ nước tưới phục vụ sản xuất 9,4 ha lúa nước đang trong giai đoạn làm đòng và 13,7 ha hoa màu cho hạ du các xã thuộc huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh nhiệm vụ cấp nước đảm bảo đời sống và sản xuất cho người dân hạ du, AKKN đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả các tổ máy như: chỉ đạo, đôn đốc công tác vận hành, kiểm tra, duy tu, khắc phục khiếm khuyết của hệ thống thiết bị đảm bảo không để xảy ra sự cố; tích cực làm việc với UBND và Sở NN&PTNN các địa phương về tình hình nguồn nước và yêu cầu vận hành của hệ thống điện... Từ đầu năm đến nay, Công ty đã sản xuất gần 100 triệu kWh điện, đáp ứng yêu cầu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện.

Trong thời gian tới, AKKN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan vận hành linh hoạt, điều tiết hồ chứa hợp lý, vừa đảm bảo nước phục vụ hạ du trong vụ Hè Thu sắp tới, vừa đảm cung ứng điện, nhất là khi bước vào cao điểm mùa khô.
Thanh Thọ - Thu Hoài

  • 05/04/2024 01:33
  • Nguồn EVN.GENCO2