Tổng kết hai năm thực hiện công tác Chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

Sau gần hai năm triển khai thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đến hiện tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) bước đầu đã hoàn thành được những mục tiêu đề ra, đồng thời Công ty tích cực triển khai các đề án mới nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong tương lai.

Infographic tổng kết thực hiện Công tác CĐS tại Công ty NĐCT

Infographic tổng kết thực hiện Công tác CĐS tại Công ty NĐCT

Số hóa các Quy trình, thủ tục nội bộ
 
CBCNV xem lệnh công tác với chữ ký trực quan trên hệ thống

Từ khi triển khai các đề án Chuyển đổi số trọng điểm: Số hóa các Quy trình, thủ tục nội bộ, trong đó có các quy trình quan trọng như: Lệnh công tác, Phiếu công tác, Phiếu thao tác, Phiếu cấp phát vật tư, Nghiệm thu hợp đồng, Đăng kí nghỉ phép v.v… Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Công ty đã tổ chức rất nhiều buổi làm việc để phân tích và làm rõ hơn các quy trình, phân tích các tình huống phát sinh, chuẩn hóa luồng đi của quy trình trở nên chính xác. Đến nay, toàn bộ các Quy trình đều được hiện theo đúng trình tự và dễ dàng thao tác, tra cứu trên các thiết bị thông minh.

Qua gần hai năm thực hiện, đến nay CBCNV đã làm quen được với tất cả các quy trình và có thể sử dụng hiệu quả. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hơn nữa các quy trình nhằm rút ngắn thời gian thao tác.

Cập nhật dữ liệu trên phần mềm IMIS, PMIS

Sau thời gian triển khai ứng dụng phần mềm IMIS vào công tác quản lý, NĐCT đã chuyển đổi số công tác quản lý đầu tư xây dựng, đáp ứng kịp thời các nghiệp vụ quản lý dự án. Đặc biệt, phần mềm mang lại hiệu quả kinh tế lớn khi hỗ trợ đơn vị chấm điểm đánh giá, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, nâng cao chất lượng dự án đầu tư xây dựng, tạo tiền đề cho tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế, cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành sau này.

Công ty đã hoàn thành công tác cập nhật cơ sở dữ liệu thiết bị trên phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), đóng góp tích cực vào kho dữ liệu số, phục vụ công tác chuyển đổi số. Tất cả các thông số vận hành, sự cố, lịch sử thiết bị, công tác sửa chữa bảo dưỡng, lập dự toán sửa chữa lớn,… được cập nhật đầy đủ, cho phép xuất các File báo cáo hoàn toàn trên phần mềm như: Báo cáo ngày, tuần, tháng, quý, năm. Tích cực triển khai phân tích RCM để tăng cường hiệu quả công tác quản lý sửa chữa, bảo dưỡng, luôn đảm bảo tiến độ EVNGENCO2 giao.

Đề án số hóa 3D các chi tiết máy trong nhà máy điện

Được đưa vào sử dụng từ tháng 7 năm 2021, Công ty đã ứng dụng nội dung số hóa 3D vào công tác lập Phương án kỹ thuật, lập Dự toán sửa chữa, sử dụng mô hình số 3D để xác định kích thước, khối lượng, thể tích,…. để tính toán vật tư, nguyên vật liệu; sử dụng làm thư viện 3D cho gia công chế tạo chi tiết máy; kiểm tra mài mòn, cong trục của các chi tiết.

 
Ảnh 3D chi tiết máy. Nguồn: P.KTAT- NĐCT

Công ty tiếp tục nâng cấp, xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ, các dữ liệu số hóa, các chi tiết tổ máy tại Công ty sẽ được lưu trữ trên trang Website nội bộ. Từ đó, CBCNV có thể truy cập bằng máy tính hoặc thiết bị thông minh, có thể truy xuất dữ liệu dễ dàng. Sử dụng “kính thực tế ảo” để xem trực tiếp kết cấu của tổ máy, xem các video tháo, lắp thiết bị sử dụng trong công tác đào tạo, bồi huấn. Hướng tới mục tiêu trở thành Nhà máy điện thông minh.

Hành chính - Nhân sự - Đào tạo

Bên cạnh việc áp dụng thành quả của khoa học công nghệ trong lĩnh vực sản xuất, trong các công tác quản lý, văn phòng tại Công ty triệt để áp dụng các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến. Trong đó, có sử dụng hoàn toàn phần mềm D-office để giao công việc đến từng CBCNV, phát hành các văn bản ký số, văn bản nội bộ, thực hiện lập hồ sơ công việc và nộp hồ sơ đúng quy định.

 
CBCNV tham gia các khóa đào tạo trên E-learning

CBCNV Công ty đã ứng dụng mạnh mẽ các phần mềm văn phòng trên nền tảng Google như: Quản lý thư đi, Thống kê thông tin dịch bệnh COVID-19 bằng Google drive, thông báo lương hằng tháng qua email; Các phần mềm họp trực tuyến; Sử dụng máy chấm công bằng vân tay… Việc ứng dụng các phần mềm nêu trên đã giúp giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy và rút ngắn thời gian ghi chép tổng hợp, giúp CBCNV làm việc nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

Trong công tác đào tạo, CBCNV Công ty luôn tham gia đầy đủ các khóa học trên E-learning về chuyển đổi số, ngoài ra các khoá học đã cung cấp cho CBCNV rất nhiều kiến thức bổ ích trên các lĩnh vực liên quan đến công tác như: an ninh mạng, bảo mật thông tin, dữ liệu lớn… Từ đó, tạo nên động lực để CBCNV tiếp tục học tập trau dồi, ứng dụng các kiến thức đã học vào trong công việc.

Quản lý kho vật tư, tài sản bằng mã QR

 Khi Công ty triển khai sử dụng mã QR để quản lý kho vật tư, công tác nhập kho, xuất kho, tra cứu hàng tồn kho trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn so với sử dụng lưu trữ các loại giấy tờ hoặc file excel. Tất cả thông tin đều được mã hóa bằng chiếc tem QR code được dán trên các vật tư. Chỉ với thao tác đơn giản trên các thiết bị điện tử thông minh, các thông tin liên quan đến vật tư thiết bị đó sẽ được hiển thị bao gồm: Danh mục toàn bộ vật tư thiết bị, tên, mã từng loại vật tư thiết bị, thông số kỹ thuật, số lượng, tình trạng thiết bị, vị trí chi tiết đặt để thiết bị (kệ, tầng, ngăn số), hình ảnh thiết bị…Việc kiểm soát vật tư nhập - xuất - tồn chính xác tuyệt đối và khoa học, tránh được thất thoát, nhầm lẫn vật tư, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực nhưng vẫn mang lại hiệu quả lớn.

 
Minh họa quản lý vật tư bằng mã QR
 
Truyền thông chuyển đổi nhận thức

Thực hiện theo chỉ đạo của EVN và EVNGENCO2, từ năm 2021, Công ty đã thường xuyên đăng tải các bài viết về Chuyển đổi số của EVN/EVNGENCO2, cập nhật về các công nghệ, cải tiến mới trên Website của Công ty… CBCNV đã tích cực tham gia các cuộc thi về Chuyển đổi số do EVNGENCO2 tổ chức. Thực hiện các bài viết về chuyển đổi số nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức trong CBCNV về tầm quan trọng của Chuyển đổi số với sự nghiệp phát triển chung của Công ty. Từ khi triển khai chủ đề đến tháng 9 năm 2022, Công ty đã đăng tải 30 bài viết về chủ đề Chuyển đổi số.

 Công ty cũng thường xuyên áp dụng các hình thức tuyên truyền trong không gian số như tuyên truyền thông qua Banner Website Công ty với nhiều chủ đề đa dạng, dễ dàng tiếp cận đến nhiều CBCNV. Các thông tin sự kiện bài viết tại Công ty cũng được thường xuyên chia sẻ trên Nhóm “Ngôi nhà chung Nhiệt điện Cần Thơ” để CBCNV có thể nắm bắt và cập nhật thường xuyên.

 
2 9
 
ý tưởng
 
68 năm
 
Các banner tuyên truyền trên Website nội bộ Công ty
 
Tổng kết

Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi về tư duy, nhận thức, sau đó dần chuyển đổi cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Quá trình Chuyển đổi số là một chặng đường dài và cần có sự phối hợp giữa người quản lý, người sử dụng, phối hợp cùng cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu….

Ông Huỳnh Thanh Phong – Giám đốc Công ty chia sẻ về quá trình Chuyển đổi số của Công ty: “Trong thời gian qua, trước sự chỉ đạo kịp thời từ EVNGENCO2, Công ty đã tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất tại Công ty rất có hiệu quả. CBCNV áp dụng các công nghệ mới rất nhanh, đáp ứng được những yêu cầu đề ra trong giai đoạn Chuyển đổi số”.

Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, Tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Nhiệt điện Cần Thơ luôn phấn đấu quyết tâm, áp dụng triệt để các thành quả từ công cuộc chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu hoàn thiện nhà máy thông minh, nâng cao năng suất, góp phần cùng EVN và EVNGENCO2 hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số dẫn đầu.
Kiều Anh - NĐCT

  • 07/11/2022 08:06
  • Nguồn EVN.GENCO2