Ươm mầm sản phẩm năng lượng thông minh

Với mục đích xây dựng một cộng đồng khởi nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng thông minh, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC) vừa phối hợp với tổ chức phi lợi nhuận New Energy Nexus Đông Nam Á khởi động chương trình New Energy Nexus Việt Nam.

 
 
Nhiều startup và doanh nghiệp chuyên về năng lượng sạch tham gia chương trình New Energy Nexus Việt Nam. Ảnh: T.BA
 
Đây là chương trình đi tìm những sản phẩm, giải pháp dành cho dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng thông minh.
 
Sân chơi lớn 
 
Các nguồn năng lượng không tái tạo như than, dầu mỏ, khí đốt... đang dần cạn kiệt và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong sản xuất và tiêu dùng ngày càng tăng nhanh. Việc đưa vào sử dụng năng lượng tái tạo hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng trong an ninh năng lượng, giảm thiểu biến đổi khí hậu và có lợi ích về kinh tế đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Do đó, chương trình đi tìm những sản phẩm, giải pháp dành cho các công ty và dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng thông minh có ý nghĩa hết sức thiết thực, nhất là khi tìm ra được những giải pháp, sản phẩm năng lượng thông minh mới…
 
Chương trình New Energy Nexus Việt Nam được triển khai thông qua 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, tập trung xây dựng cộng đồng (từ tháng 4 đến tháng 6-2019) kêu gọi sự quan tâm và chia sẻ thông tin về lĩnh vực năng lượng cho cộng đồng startup và các nhóm dự án quan tâm đến khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng. Giai đoạn 2 sẽ tổ chức chương trình Hackathon về chủ đề năng lượng thông minh (tháng 6-2019). Đây là sự kiện nhằm tập trung vào phát triển sản phẩm thông qua các mô hình giả (mock-up).
 
Các nhóm dự án khi tham gia Hackathon sẽ được đội ngũ mentor hỗ trợ 1-1, mục tiêu sẽ tìm được các dự án tốt tham gia vào giai đoạn 3. Giai đoạn 3 tập trung ươm tạo các dự án (tháng 7-2019 đến tháng 6-2020), thực hiện theo mô hình ươm tạo chuyên nghiệp, dành cho 6 - 8 dự án, với mục tiêu giúp các dự án phát triển từ giai đoạn ý tưởng cho đến hình thành doanh nghiệp, phát triển và hoàn thiện sản phẩm, hỗ trợ gia nhập thị trường, kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư.
 
New Energy Nexus là tổ chức toàn cầu hỗ trợ doanh nhân thông qua các quỹ tài chính, chương trình và mạng lưới, phản ánh các xu thế mới trong nền kinh tế năng lượng sạch. Mạng lưới của New Energy Nexus bao gồm hơn 100 vườn ươm doanh nghiệp, quỹ tài chính và tổ chức từ 29 quốc gia trên thế giới. Với chương trình này, New Energy Nexus hỗ trợ các startup trong lĩnh vực công nghệ năng lượng sạch và dự trữ năng lượng, lưới điện thông minh, tiết kiệm năng lượng, quản lý năng lượng, xe điện, tiếp cận năng lượng cũng như các cải tiến về mô hình kinh doanh, trải nghiệm khách hàng, ứng dụng IoT, số hóa và blockchain trong ngành năng lượng.
 
SHTP-IC sẵn sàng
 
Cùng tham gia chương trình nói trên có SHTP-IC, đơn vị trực thuộc Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, với kinh nghiệm hơn 12 năm hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam. Với nguồn lực dồi dào và mạng lưới liên kết rộng khắp, SHTP-IC có điều kiện để cung ứng các dịch vụ, hỗ trợ các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức sở hữu công nghệ hoàn thiện sản phẩm, phát triển doanh nghiệp, thương mại hóa sản phẩm trong thời gian ngắn với chi phí và rủi ro thấp. Đến nay, SHTP-IC đã ươm tạo thành công hơn 30 doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có 8 doanh nghiệp đã được công nhận “Doanh nghiệp KH-CN”.
 
Với đặc trưng vườn ươm dành cho các startup công nghệ cao, SHTP-IC đang tập trung hỗ trợ ươm tạo các dự án thuộc 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin - viễn thông, tự động hóa, công nghệ sinh học và vật liệu mới - công nghệ nano. Thời gian ươm tạo cho mỗi dự án có thể lên tới 3 năm. Theo ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc SHTP-IC, đây sẽ là nơi kết nối các chuyên gia, cố vấn, doanh nghiệp với các nhóm dự án khởi nghiệp quan tâm đến lĩnh vực năng lượng và công nghệ sạch; từ đó có thể tìm kiếm, hỗ trợ và thúc đẩy các dự án khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng phát triển.
 
Quá trình hoạt động của SHTP-IC cho thấy, nơi đây không chỉ tạo điều kiện về hạ tầng, trang thiết bị còn hỗ trợ tư vấn toàn diện chuyên sâu cho các nhóm khởi nghiệp về mặt kỹ thuật, kinh doanh, pháp lý và nhất là sở hữu trí tuệ. Sau khi các dự án đã có sản phẩm hoàn thiện, SHTP-IC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing. Đồng thời, các startup cũng được hỗ trợ kết nối, kêu gọi vốn đầu tư mở rộng kinh doanh.

  • 18/04/2019 08:38
  • Theo: SGGP