Vi phạm hành lang lưới điện: Kiên quyết xử lý

Dù đã giảm đáng kể nhưng vi phạm hành lang lưới điện vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt động truyền tải. Thực tế đó đòi hỏi ngoài việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý vi phạm.

 

Các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý vi phạm hành lang, bảo đảm an toàn lưới điện.

Vẫn còn vi phạm
 
Nhắc lại về những vi phạm hành lang lưới điện, ông Phạm Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội (thuộc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội - EVN HANOI) chia sẻ: “Do tốc độ đô thị hóa nhanh, các tòa chung cư cao tầng và công trình nhà dân thi công xây dựng liên tục vi phạm hành lang lưới điện cao áp 110kV. Do các tuyến đường dây và trạm biến áp nằm rải rác ở 30 quận, huyện của thành phố, nên cán bộ, nhân viên của ngành Điện rất vất vả, phải căng mình đi kiểm tra, giám sát, nhưng vẫn không xuể. Tuy nhiên, kể từ khi có Nghị định số 14/2014/NĐ-CP (ngày 26-2-2014) của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực, chúng tôi có được công cụ để phối hợp triển khai trong công tác quản lý. Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, nhờ đó việc quản lý hành lang lưới điện đi vào quy củ và giảm đáng kể số vụ vi phạm”.
 
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít vi phạm liên quan đến hành lang an toàn lưới điện như lắp đặt bảng hiệu quảng cáo, tự ý xây dựng, cải tạo, sửa chữa công trình, trồng cây... Theo ông Nguyễn Tiến Hiệp, Ban Truyền thông EVN HANOI, gần đây nhất vào ngày 26-4-2019, xe cẩu biển kiểm soát 29LD-1566 do ông Bùi Sỹ Điền điều khiển đã vi phạm khoảng cách an toàn tại khoảng cột 54-55 lộ đường dây Hà Đông - Bắc An Khánh (quận Nam Từ Liêm).
 
Trước đó, ngày 20-1-2019, trên địa bàn huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Văn Tuất - chủ xưởng sản xuất inox thuê xe cẩu để cẩu vật liệu đã vi phạm khoảng cách an toàn, gây sự cố tại khoảng cột 47-48 đường dây 110kV Hà Đông - Thanh Trì... Các vi phạm đó không chỉ làm gián đoạn cung cấp điện, gây thiệt hại về kinh tế, mà nghiêm trọng hơn còn có nguy cơ đe dọa đến an toàn của người dân.
 
Theo ông Phạm Đại Nghĩa, hiện ý thức của người dân đã được nâng lên nên số vụ vi phạm đã giảm đáng kể. Cụ thể, nếu như năm 2018 có 220 hộ vi phạm, thì tính đến ngày 20-6-2019, số vụ vi phạm đã giảm được 45 vụ (đạt hơn 60,8% kế hoạch đề ra năm 2019 - phấn đấu giảm 74 vụ vi phạm). Ngành Điện Thủ đô phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ không còn điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện.
 
Cần giải pháp đồng bộ 
 
Đánh giá về vấn đề này, ông Đỗ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: "Xử lý các vi phạm về an toàn điện, nhất là vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng địa phương và ý thức tự giác tuân thủ luật pháp của người dân, đặc biệt là những vi phạm xảy ra trong khu vực đô thị, tập trung đông dân cư. Do vậy, ngoài việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế phát sinh các vi phạm mới, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền để giải quyết dứt điểm các vi phạm đã tồn tại từ trước, bảo đảm an toàn cho công trình điện”.
 
Theo ông Phạm Đại Nghĩa, thời gian qua, để giảm các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp, công ty đã có nhiều giải pháp bảo vệ an toàn công trình như thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện đến từng hộ dân, doanh nghiệp ở trong và gần hành lang lưới điện cao áp 110kV bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, phối hợp với 150 phường, xã tuyên truyền trên loa, bảng tin của các phường, xã… lắp các biển cảnh báo, biển cung cấp thông tin tại công trình lưới điện; làm rào chắn, biển cảnh báo hạn chế độ cao phương tiện,...
 
Ngoài ra, công ty chủ động khuyến cáo, người dân, cơ quan, chủ các công trình không tự ý làm các công việc trong phạm vi hành lang lưới điện. Đến nay, công ty đã ký liên kết an ninh với 76 đơn vị phường, xã, thị trấn về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh và bước đầu đã có kết quả khả quan. 
 
“Gần đây, qua vận động tuyên truyền, chúng tôi đã thuyết phục được 2 hộ gia đình chủ động tự tháo dỡ phần vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp 110kV là gia đình ông Nguyễn Minh Kha và gia đình ông Nguyễn Ngọc Giang (ở số 26 và 25/168, Hào Nam, quận Đống Đa)” - ông Phạm Đại Nghĩa nêu ví dụ.
 
Để tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân, công ty sẽ tiếp tục ký kết an ninh với các xã, phường nơi đường điện đi qua. Trong đó, đề nghị với Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực thường xuyên tuyên truyền cho các chủ công trình khi thi công dự án nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp 110kV phải thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành lưới điện theo đúng các quy định... Trường hợp nguy hiểm đe dọa trực tiếp tính mạng con người, an toàn cho lưới điện thì đề nghị Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chỉ đạo xử lý dứt điểm ngay.

  • 16/07/2019 09:03
  • Theo: Hà Nội Mới