Tổng giám đốc EVN tiếp Giám đốc Quỹ Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người và hành tinh

Ngày 23/2 tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp và làm việc với ông Simon Harford - Giám đốc Quỹ Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người và hành tinh (GEAPP), về vấn đề chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

GEAPP là tổ chức được thành lập tại Hội nghị COP26, nhằm thúc đẩy đầu tư vào chuyển đổi năng lượng xanh và các giải pháp năng lượng tái tạo.

Ngày 22/2, ông Simon Harford - Giám đốc GEAPP đã hội kiến với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về khả năng hợp tác giữa GEAPP và Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Hiện Việt Nam đang nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong khu vực và trên toàn cầu.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân tiếp ông Simon Harford - Giám đốc Quỹ Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người và hành tinh

Thông tin tại buổi tiếp, Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN sẽ tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam về chuyển dịch năng lượng đối với ngành Điện Việt Nam. Hiện nay, để thực hiện chuyển dịch năng lượng, EVN đưa ra một số đề xuất để triển khai như: bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư điện gió ngoài khơi khu vực Bắc Bộ để tăng cường nguồn cấp điện khu vực phía Bắc và kết hợp đảm bảo an ninh quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính; nghiên cứu, đầu tư hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo (BESS) để vận hành tối ưu và an toàn hệ thống khi tỷ lệ các nguồn điện năng lượng tái tạo tăng cao…

Tổng giám đốc EVN cho rằng, đối với các nước đang phát triển, việc chuyển dịch năng lượng cần được triển khai với chính sách phù hợp và cần có nguồn tài chính. Đối với EVN, các thách thức có thể đề cập đến như: chi phí đầu tư lớn, chi phí nhiên liệu sơ cấp (than, khí) theo giá thị trường trong khi phải đảm bảo giá điện cân bằng khả năng chi trả và được Chính phủ phê duyệt; việc thay đổi nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện than cần chi phí đầu tư lớn; vấn đề đảm bảo tính ổn định của hệ thống điện khi nguồn năng lượng tái tạo thâm nhập sâu….

EVN mong muốn GEAPP cũng như các đối tác sẽ tư vấn, hỗ trợ Việt Nam về xây dựng chính sách trong thực thi năng lượng xanh; triển khai hỗ trợ EVN trong đào tạo nguồn nhân lực. Tổng giám đốc EVN cũng nhấn mạnh về tính cấp thiết và đề xuất về việc thúc đẩy thí điểm dự án BESS tại Việt Nam.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và đại diện các ban chuyên môn của EVN tiếp đoàn công tác GEAPP tới làm việc tại trụ sở EVN

Giám đốc GEAPP cảm ơn Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã chia sẻ những thông tin rất giá trị và hữu ích. Giám đốc GEAPP đánh giá cao đề xuất của EVN về xây dựng thí điểm hệ thống BESS; mở ra việc hợp tác, thực thi cùng chuyển dịch năng lượng. Đây có thể là ưu tiên của GEAPP trong hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Giám đốc GEAPP cho rằng, chuyển đổi năng lượng là quá trình dài hạn, GEAPP sẵn sàng là đối tác lâu dài, sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ các giải pháp phù hợp để Việt Nam có thể sử dụng thêm nhiều nguồn năng lượng xanh, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng sạch, trung tâm năng lượng tái tạo.

  • 23/02/2023 10:07
  • Nguồn EVN