Thuỷ điện Thác Mơ tổ chức lớp đào tạo ổn định Hệ thống điện

Ổn định hệ thống điện là một yêu cầu quan trọng của vận hành hệ thống điện. Muốn làm được điều này, đòi hỏi không chỉ đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ trong vận hành mà còn phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ quản lý vận hành.

Thực hiện thông tư số 25/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ sẽ tiến hành đưa bộ PSS của hệ thống kích từ vào hoạt động để nâng cao chất lượng ổn định của hệ thống.

Để công tác đưa bộ PSS vào làm việc một cách trơn tru, hiệu quả và tin cậy. Ngoài việc chuẩn bị tốt các biện pháp thi công, kế hoạch tiến độ, phối hợp điều độ A0 thì kiến thức về bộ PSS cần phải được trang bị. Vì vậy, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đã tổ chức lớp đào tạo ổn định hệ thống điện do các giảng viên đến từ trường Đại học Bách khoa – Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh giảng dạy nhằm nâng cao, củng cố kiến thức của đội ngũ cán bộ kỹ thuật nhà máy.

Sáng ngày 10/4/2019, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đã khai giảng lớp đào tạo ổn định hệ thống điện. Tham dự lớp đào tạo có Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hùng Lượng, các trưởng/phó đơn vị, các kỹ sư  từ Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Dịch vụ và Sửa chữa Cơ điện và Phân xưởng Vận hành.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hùng Lượng phát biểu khai giảng lớp học

Với thời lượng học 03 ngày từ 10/4-12/4/2019, khóa đào tạo xoay quanh sáu (06) nội dung chính:

  1. Tổng quan
  2. Mô hình hệ thống điện trong khảo sát ổn định,
  3. Phân tích ổn định góc rô-to,
  4. Phân tích ổn định điện áp,
  5. Biện pháp nâng cao ổn định hệ thống điện;
  6. Ứng dụng phần mềm PSS/E mô phỏng ổn định hệ thống điện và các biện pháp nâng cao ổn định hệ thống điện.

TS Nguyễn Phúc Khải trong bài tổng quan và mô hình HTĐ trong khảo sát ổn định

Bên cạnh các nội dung lý thuyết cơ sở, các giảng viên đã truyền đạt những kiến thức trong việc sử dụng ứng dụng phần mềm PSS/E vào mô phỏng hệ thống điện. PSS/E được phát triển bởi Siemens, phần mềm với thư viện vô cùng phong phú  đã giúp người dùng giải quyết các bài toán như: tính toán trào lưu công suất, tính toán ngắn mạch,  mô phỏng quá độ, mô phỏng và tính toán đường dây truyền tải, tối ưu phân bố công suất. Hiện nay cùng với phần mềm Etap, PSS/E đang được EVN và các công ty con sử dụng nhiều cho việc thiết kế và tính toán lưới điện./.

  • 12/04/2019 03:19
  • Ngọc Bích