Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Thị trường điện

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) đã triển khai áp dụng phần mềm “Hệ thống giám sát Thị trường điện”, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả chào giá trên thị trường điện của Đơn vị.

 

KTV phòng Kỹ thuật đang vận hành hệ thống

Trước đây, khi các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tham gia Thị trường điện thì công tác quản lý kinh doanh thị trường điện được Công ty tự xây dựng trên cơ sở bảng tính Excel. Thao tác thu thập dữ liệu được thống kê từ nhiều nguồn (số liệu phụ tải hệ thống điện, nguồn điện, số liệu giá điện giờ tới, giá điện sau vận hành..) và trải qua nhiều bước … nên dễ phát sinh sai sót trong quá trình thực hiện và thời gian tổng hợp số liệu mất nhiều thời gian.

Trên cơ sở yêu cầu thực tế tại các đơn vị trong công tác Thị trường điện, Tổng công ty Phát điện 2 triển khai Phần mềm “Hệ thống giám sát Thị trường điện” từ tháng 10/2022 để tất cả các đơn vị thành viên áp dụng. Phần mềm được xây dựng trên cơ sở các modul chức năng: Module Kế hoạch, Module Nhiên liệu, Module Thủy văn, Module Vận hành, Module Thị trường điện, Module Bản chào, Module Tổng hợp thanh toán, Module Báo cáo tổng hợp và được phân quyền cho các người dùng của các đơn vị khác nhau tùy theo loại hình Công ty và các tổ máy phát điện. Phần mềm đã được thiết kế để đồng bộ với các dữ liệu của hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS), hệ thống Thị trường điện theo thời gian thực.

 
Giao diện Dashboard chính của phần mềm

Các tiện ích và chức năng nổi bật của phần mềm có thể kể đến như: Hiển thị thông tin về thị trường điện của hệ thống; Kế hoạch sửa chữa, kế hoạch sản lượng; Hiển thị Nhật ký lệnh DIM, sự cố, sản lượng điện/doanh thu các tổ máy; Tình hình vận hành: nhiên liệu sử dụng trong ngày, lượng nhiên liệu tồn kho; Tổng hợp báo cáo, lũy kế doanh thu, thông tin thị trường, sản xuất tháng, sản xuất năm…

Qua thực tế sử dụng, các chức năng của phần mềm “Hệ thống giám sát Thị trường điện” đã hỗ trợ đắc lực cho bộ phận Thị trường điện của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng trong việc chào giá trên thị trường. Việc tổng hợp dữ liệu liên quan đến Thị trường điện được kịp thời, nhanh chóng, số liệu chính xác đồng bộ với các hệ thống Thị trường điện thời gian thực đang vận hành, giảm thiểu sai sót. Bên cạnh đó, việc lấy dữ liệu thông qua truy cập phần mềm trên các thiết bị Máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet thay vì phải sử dụng các máy tính có kết nối tới hệ thống thông tin nội bộ Thị trường điện đã giúp cho việc sử dụng phần mềm trở nên dễ dàng, tiện dụng.

Với những tiện ích mang lại, phần mềm “Hệ thống giám sát Thị trường điện” đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả trong công tác chào giá, hoàn thành kế hoạch SXKD của các Đơn vị trong Tổng công ty Phát điện 2 nói chung và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng nói riêng trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Minh Thắng –  HND

  • 28/03/2024 10:05
  • EVNGENCO2